0 4323 2700

อาหารที่ผู้ป่วยโรคหัวใจ ไม่ควรรับประทาน

อาหารที่ไม่ควรรับประทานสำหรับโรคหัวใจเพราะบางอย่างก็อาจไปกระตุ้นอาการของโรคให้กำเริบได้

การกินอาหารเป็นตัวบ่งชี้สุขภาพของเราได้เลย ยิ่งถ้ามีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ ก็มีอาหารที่กินได้ และอาหารที่คนเป็นโรคหัวใจไม่ควรกินด้วย เพราะบางอย่างก็อาจไปกระตุ้นอาการของโรคให้กำเริบได้ ดังนั้นเรามาดูกันค่ะว่า อาหารที่ไม่ควรรับประทานสำหรับโรคหัวใจมีอะไรบ้าง 

อาหารที่ผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ไม่ควรรับประทานเป็นประจำ

อาหารไขมันสูง

     โดยเฉพาะอาหารที่มีกรดไขมันอิ่มตัวและกรดไขมันเลวสูงอย่างไขมันจากสัตว์ น้ำมันหมู มันหมู ขาหมู มันไก่ หรือน้ำมันจากพืชบางชนิด เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว กะทิ บรรดาของทอด หรือผลิตภัณฑ์จากนม เช่น เนย มาการีน ชีส รวมไปถึงอาหารแปรรูปอย่างไส้กรอก เบคอน แฮม กุนเชียง หมูยอ เป็นต้น อาหารเหล่านี้ควรจำกัดปริมาณ ไม่ควรกินเยอะ เพราะหากไขมันในเลือดมีปริมาณมาก (เกิน 150 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร) จะทำให้เกิดการสะสมของไขมันตามผนังเส้นเลือด เพิ่มความเสี่ยงภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบ ภาวะหัวใจวาย หรือโรคอัมพาตจากเส้นเลือดสมองตีบได้

2. อาหารคอเลสเตอรอลสูง

     อาหารบางอย่างอาจดูไม่มีไขมันมาก แต่แฝงไปด้วยคอเลสเตอรอลสูงจนเพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพได้ เช่น ปลาหมึก มันกุ้ง เครื่องในสัตว์ หอยนางรม ไข่แดง ไข่นกกระทา เนื้อสัตว์ติดมัน เป็นต้น เพราะการปล่อยให้ร่างกายมีคอเลสเตอรอลในเลือดสูงก็อันตรายต่อหัวใจ เสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ หัวใจวายได้เหมือนกัน ดังนั้นพยายามคุมคอเลสเตอรอลในเลือดอย่าให้เกิน 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร

3. ไขมันทรานส์

     ไม่ถึงกับห้ามแต่อยากให้เลี่ยงการรับประทานเบเกอรี่ต่าง ๆ เช่น คุกกี้ พัฟ พาย เค้ก เพราะในอาหารประเภทนี้มักจะมีไขมันทรานส์แฝงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นมาร์การีน เนยขาว ครีมเทียม หรือน้ำมันที่ผ่านกระบวนการแปรรูป ซึ่งไขมันทรานส์จะเพิ่มปริมาณไขมันเลวในร่างกาย เพิ่มไตรกลีเซอไรด์ กระตุ้นภาวะไขมันอุดตันเส้นเลือด เสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ หรือภาวะหัวใจขาดเลือดได้

4. วิตามินและแร่ธาตุ

     อาหารรสเค็มจัด เช่น ผงปรุงรส ซอสปรุงรส น้ำจิ้มสำเร็จรูป หรืออาหารดองเค็มอย่างผักดอง กะปิ น้ำปลา ปลาเค็ม หรือเนื้อเค็ม เพราะอาหารรสเค็มมักจะมีโซเดียมสูง รวมไปถึงอาหารรสหวานจัดอย่างขนมหวาน น้ำหวาน น้ำอัดลม ผลไม้น้ำตาลสูง เช่น ทุเรียน ขนุน ลำไย น้อยหน่า เพราะน้ำตาลในอาหารเหล่านี้หากสะสมอยู่ในร่างกาย จะเปลี่ยนเป็นไขมันในที่สุด

5. อาหารฟาสต์ฟู้ด

     พิซซ่า ไก่ทอด เฟรนช์ฟรายส์ หรือแฮมเบอร์เกอร์ เป็นอาหารที่หลายคนโปรดปราน แต่เมนูเหล่านี้มีไขมันและคอเลสเตอรอลค่อนข้างสูง และบางอย่างก็แฝงไขมันทรานส์สุดอันตรายไว้ด้วย ดังนั้นหากเป็นไปได้ ให้หลีกเลี่ยง

6. กาแฟ

     ไม่เพียงแค่กาแฟเท่านั้น แต่เครื่องดื่มหรืออาหารที่มีคาเฟอีนก็ควรเลี่ยงไว้ เพราะคาเฟอีนมีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของหัวใจ ทำให้หลอดเลือดหดตัว เวลาดื่มกาแฟจึงอาจมีอาการใจสั่น กระสับกระส่าย ความดันโลหิตสูงขึ้นได้ นอกจากนี้ในกาแฟยังมีสารกลุ่มไดเทอร์พีนที่ส่งผลให้คอเลสเตอรอลโดยรวม ไขมันเลว (LDL) คอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ เพิ่มขึ้นได้ เพิ่มความเสี่ยงเรื่องไขมันอุดตันเส้นเลือดได้อีกด้วย ฉะนั้นหากงดดื่มกาแฟได้ก็จะดี แต่นอกจากกาแฟแล้วก็ยังมีอาหารอื่น ๆ ที่ควรเลี่ยงเพราะมีคาเฟอีน

ขอบคุณข้อมูลจาก
     มูลนิธิโรคหัวใจแห่งประเทศไทยฯ, โรงพยาบาลธนบุรี, คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล,
1413 ศูนย์ปรึกษาปัญหาสุราทางโทรศัพท์, มูลนิธิโรคหัวใจแห่งประเทศไทยฯ 
ภาพประกอบ: จาก Internet

Read 61488 times

ติดต่อเรา

0 4323 2700  อัตโนมัติ 

The following link is provided to report a patient safety or quality-of-care concern to JCI

ติดตามเรา