0 4323 2700

อาหารที่ผู้ป่วยโรคหัวใจ ควรรับประทาน

การกินอาหารเป็นตัวบ่งชี้สุขภาพของเราได้เลย ยิ่งถ้ามีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ

การกินอาหารเป็นตัวบ่งชี้สุขภาพของเราได้เลย ยิ่งถ้ามีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ ก็มีอาหารที่กินได้ และอาหารที่คนเป็นโรคหัวใจไม่ควรกินด้วย เพราะบางอย่างก็อาจไปกระตุ้นอาการของโรคให้กำเริบได้ ดังนั้นเรามาดูกันค่ะว่า อาหารควรรับประทานสำหรับโรคหัวใจมีอะไรบ้าง และป่วยโรคนี้ควรกินอะไรบำรุงร่างกายดี

อาหารที่ผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรรับประทานเป็นประจำ

อาหารเส้นใยสูง

     ไฟเบอร์จะช่วยลดการดูดซึมไขมัน ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้และโรคหัวใจได้ ดังนั้น กินได้ทั้งผัก ธัญพืช ซีเรียล ผลไม้ ข้าวซ้อมมือ ข้าวไรซ์เบอร์รี หรือพวกถั่วต่าง ๆ ในปริมาณที่เหมาะสม

2. ไขมันไม่อิ่มตัว

     ไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายคือไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะกอก น้ำมันข้าวโพด หรือน้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน เพราะไขมันไม่อิ่มตัวเหล่านี้จะช่วยเพิ่มไขมันดีในร่างกาย และลดไขมันเลวไปด้วยในตัว

3. โปรตีน

     โปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญที่ให้พลังงานกับร่างกาย และการกินโปรตีนให้มาก ยังอาจช่วยลดน้ำหนัก ดีต่อระดับไขมันและคอเลสเตอรอลในเลือดได้ อย่างไรก็ตาม โปรตีนที่ควรรับประทานจะเป็นกลุ่มโปรตีนไขมันต่ำ อย่างน้ำเต้าหู้ เต้าหู้ เนื้อปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ขาว ถั่วชนิดต่าง ๆ และใช้วิธีลวก ต้ม ตุ๋น อบ ย่าง หรือนึ่งแทนการทอด หรือหากอยากดื่มนมสามารถดื่มนมพร่องมันเนย หรือนมขาดมันเนยได้

4. วิตามินและแร่ธาตุ

     วิตามินบางชนิดมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ เช่น วิตามินบี 6 และบี 12 ที่ช่วยลดสารโฮโมซิสเตอีน สารก่อโรคหัวใจชนิดหนึ่ง ดังนั้น ควรกินข้าวซ้อมมือ ผักใบเขียว ผลไม้ เพื่อให้ร่างกายรับวิตามินและแร่ธาตุที่หลากหลายด้วย

5. กระเทียม

     กระเทียมมีสารอัลลิซิน (Allicin) ที่มีสรรพคุณลดคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยสลายลิ่มเลือด ลดภาวะเลือดแข็งตัว อันเป็นสาเหตุของเส้นเลือดอุดตันและภาวะหัวใจวาย

ขอบคุณข้อมูลจาก
     มูลนิธิโรคหัวใจแห่งประเทศไทยฯ, โรงพยาบาลธนบุรี, คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล,
1413 ศูนย์ปรึกษาปัญหาสุราทางโทรศัพท์, มูลนิธิโรคหัวใจแห่งประเทศไทยฯ 
ภาพประกอบ: จาก Internet

Read 5505 times

ติดต่อเรา

0 4323 2700  อัตโนมัติ 

The following link is provided to report a patient safety or quality-of-care concern to JCI

ติดตามเรา